Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, nông sản

Chủ nhật - 07/11/2021 07:03
Trong bối cảnh dịch Covid 19 tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu chịu ảnh hưởng lớn, thì thị trường nội địa được coi là cứu cánh cho nền kinh tế cũng như doanh nghiệp. Thời gian qua, nhằm giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất (DN) xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó có Sở Công Thương đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển sản phẩm, qua đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản trên địa bàn tỉnh.
Nhằm xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Công Thương đã đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh tuyên truyền, vận động, xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương. Khuyến khích các siêu thị, cửa hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn tạo điều kiện thu mua, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm; Hỗ trợ thông tin, kết nối cho 53 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị thông qua Sở Công Thương các tỉnh/thành trong cả nước; Phối hợp Sở NN&PTNT rà soát cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản có sản lượng lớn đến vụ hoặc sắp vào vụ thu hoạch cần hỗ trợ xúc tiến thương mại để gửi Cục XTTM đề nghị thông tin, kết nối. Qua đó, các doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng, từ các tỉnh/thành phố và Cục Xúc tiến thương mại. 

Từ nguồn kinh phí XTTM tỉnh được bố trí, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện với "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đề án xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản địa phương, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo thuận lợi đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên thị trường. Thông qua các nội dung hỗ trợ tư vấn, đào tạo, hướng dẫn xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 22000:2018 cho lĩnh vực sản xuất, cung ứng sản phẩm; kiểm nghiệm sản phẩm; đăng ký mã số, mã vạch; truy suất nguồn gốc sản phẩm; thiết kế in ấn bao bì nhãn mác. Các sản phẩm sau khi được hỗ trợ đã hoàn thiện, nâng tầm giá trị, sản lượng tiêu thụ nhiều hơn, thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn, như sản phẩm cà phê (Công ty TNHH Pun Coffee, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nam Hải CNS), hồ tiêu (HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh, Công ty TNHH Hùng Thịnh Thành), cao dược liệu (Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân, Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy), bún gạo (Cơ sở sản xuất Vạn Linh); miến gạo (Cơ sở sản xuất Loan Hảo), bột ngũ cốc (Cơ sở sản xuất Liên Giang)... 

 
 
Sở Công Thương phối hợp với siêu thị Co.opmart Đông Hà tiêu thụ nông sản địa phương
(Ảnh: Lê Thị Huyền)

Xác định hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị là một trong những kênh hiệu quả để khai thác thị trường tiêu thụ nội địa và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt trước các sản phẩm nhập khẩu, do đó Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tuần lễ trưng bày, kết nối, hoàn thiện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị đưa vào hệ thống Siêu thị Co.opmart Đông Hà, dự kiến tổ chức vào quý IV/2021, với sự tham gia của các DN sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thông qua hoạt động tuần lễ trưng bày tại Siêu thị Co.opmart, DN sẽ có cơ hội tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Sở Công Thương sẽ phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà lựa chọn sản phẩm, hỗ trợ DN nhằm hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng tiêu chí của Siêu thị như thiết kế bao bì, nhãn mác, kiểm nghiệm mẫu sản phẩm, hệ thống tem truy xuất nguồn gốc... Dự kiến kết nối được hơn 05 sản phẩm vào Siêu thị Co.opmart Đông Hà và 01 sản phẩm vào hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc trong năm 2021. 

Bên cạnh đó, trong năm nay Sở Công Thương tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị tại các điểm di tích, du lịch đã được triển khai trong thời gian vừa qua, nâng tổng cộng lên 8 điểm trưng bày. Hỗ trợ DN tổ chức Cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng và OCOP của tỉnh tại thành phố Đông Hà. Điểm trưng bày nhằm hỗ trợ kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị, giúp DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới.

Công cuộc chuyển đổi số gắn liền với sự phát triển của mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là sự phát triển trong giai đoạn đại dịch Covid-19, người dân đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cách thức tiếp cận thị trường và mua sắm, một bộ phận người dân đã thường xuyên truy cập các trang mạng xã hội, các công cụ bán hàng trực tuyến để mua sản phẩm. Các doanh nghiệp thường xuyên giao dịch và tương tác trên môi trường mạng, cụ thể là dịch chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến trên các trang thương mại điện tử để thích ứng với biến động thị trường, tăng cường tiếp cận khách hàng. Cùng với xu thế phát triển công nghệ trong nước, TMĐT ở Quảng Trị cũng đang từng bước hình thành, một số DN đã bước đầu quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, trao đổi thông tin tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường. Tuy nhiên, quá trình phát triển bán hàng trên các kênh TMĐT còn gặp không ít khó khăn, cần được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức xúc tiến thương mại. Trong thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng mới 49 website cho doanh nghiệp; Hỗ trợ nâng cấp website cho 13 doanh nghiệp; Tổ chức 05 hội nghị tập huấn về TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường, tìm kiếm bạn hàng qua mạng. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Trị tại địa chỉ www.quangtritrade.gov.vn. Hỗ trợ, kết nối 05 DN trên địa bàn tham gia các sàn TMĐT trong nước như Lazada, Shopee để tiêu thụ các sản phẩm cao dược liệu, dầu lạc, tinh dầu, dầu gội thảo dược. 

Với sự hỗ trợ, đồng hành của Sở Công Thương và các đơn vị xúc tiến thương mại tỉnh, hy vọng các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ sớm vượt qua thời điểm khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc biệt là nông sản địa phương  trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Lê Thị Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây