Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất (doanh nghiệp); thông qua các hình thức như tổ chức đoàn giao thương, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm… đã giúp doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, chào hàng, tìm kiếm cơ hội hợp tác, thiết lập mối quan hệ buôn bán, liên doanh, liên kết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang có diễn biến hết sức phức tạp, hầu hết các tỉnh/thành trong cả nước đều có ca mắc và đang áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế tập trung đông người, thì việc tổ chức các hoạt động XTTM mang tính truyền thống như hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, đoàn giao thương không thể triển khai được. Do đó việc đổi mới phương thức hoạt động XTTM có ý nghĩa quan trọng, giúp các doanh nghiệp thích ứng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Gian hàng quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt (Ảnh: Phan Hoài An)
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động XTTM trực tiếp gần như không triển khai được. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã chủ động, đề xuất và đổi mới phương thức hoạt động XTTM phù hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn ra. Đã tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện mẫu mã, bao bì, nhãn mác, đăng ký bảo hộ và phát triển thương hiệu sản phẩm; Xây dựng các tập gấp, brochure giới thiệu sản phẩm.. qua đó có sự chuẩn bị chu đáo, phục vụ cho hoạt động XTTM sau khi dịch bệnh được kiểm soát và trong điều kiện bình thường mới. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Như hỗ trợ tạo gian hàng trên các sàn thương mại điên tử có uy tính, có số lượng người truy cập lớn như Alibaba, Shopee, Voso…; hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp về kỹ năng bán hàng trực tuyến, kỹ năng xây dựng các clip, hình ảnh sản phẩm để quảng bá trên sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh/thành trong cả nước hỗ trợ cung cấp thông tin sản phẩm đến nhà phân phối, khách hàng nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá, kết nối và tạo niềm tin cho khách hàng trong nước.
Tập huấn phổ biến kiến thức, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm (Ảnh: Phan Hoài An)
Tháng 10/2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và XTTM Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp hai tỉnh Quảng Trị - Hà Tĩnh. Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã được Ban Tổ chức bố trí hệ thống máy tính laptop để kết nối trực tuyến qua zoom. Qua đó, doanh nghiệp đã chủ động gặp gỡ, trao đổi, thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà các bên cùng quan tâm. Kết quả, có 23 cặp doanh nghiệp thống nhất ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Trong đó, có 16 biên bản giữa nhà cung cấp tại Quảng Trị và nhà phân phối, điểm bán hàng OCOP tại Hà Tĩnh.
Hội nghị giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh ngày 29/10/2021 (Ảnh: Phan Hoài An)
Xác định thị trường trong tỉnh khá quan trọng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thông thương giữa các tỉnh/thành hạn chế, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, nhà phân phối, điểm bán hàng OCOP trong tỉnh xúc tiến, kết nối các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trưng bày, giới thiệu và quảng bá tại các cửa hàng, điểm bán hàng OCOP trong tỉnh.
Với việc đổi mới phương thức hoạt động XTTM trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, phần nào đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xúc tiến thương mại mà vẫn duy trì hoạt động sản xuất. Qua đó, góp phần tích cực vào việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhành chóng và phát triển trong điều kiện bình thường mới.