Hội nghị giao ban Công tác Xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2024

Thứ sáu - 28/06/2024 22:33
Chiều ngày 27/6/2024, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội nghị giao ban Công tác Xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2024 với sự tham dự của các Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công xúc tiến thương mại của 16 tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên tại Thành phố Đà Nẵng.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại và các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại 16 tỉnh, thành khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và của ngành Công Thương nói riêng tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu ảnh hưởng rất lớn của biến động kinh tế và chính trị... Trong bối cảnh đó, các đơn vị chủ trì đã tích cực chủ động nắm bắt công nghệ, đồng hành cùng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại trong việc đổi mới Xúc tiến thương mại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, triển khai tích cực các hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến, lựa chọn các nội dung phù hợp, khả thi để triển khai hiệu quả xúc tiến thương mại. Các cơ quan đơn vị chủ trì thực hiện xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động được lãnh đạo địa phương, bộ, ngành đánh giá cao.

 
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại
phát biểu khai mạc Hội nghị.

 
Theo báo cáo tại Hội nghị, các địa phương trên cả nước nói chung và khu vực miền Trung Tây Nguyên nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở ngoài nước như giới thiệu doanh nghiệp tham dự các Hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn, các chương trình Hội nghị quốc tế ngành hàng, kết nối các nhà cung ứng địa phương với các nhà nhập khẩu nước ngoài, các nhà mua hàng xuất khẩu... Trong 6 tháng đầu năm 2024, các Trung tâm Xúc tiến thương mại các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thực hiện 201 hoạt động, hỗ trợ gần 3.500 lượt doanh nghiệp tham gia. Các hoạt động từ đầu năm đến nay thể hiện sự sôi động trở lại của hoạt động Xúc tiến thương mại và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về trị trường trong các tháng qua.
Về định hướng Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục xúc tiến thương mại đề nghị các đơn vị tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở trong và ngoài nước; Thường xuyên cập nhật và cung cấp rộng rãi thông tin thị trường, tiêu chuẩn điều kiện nhập khẩu và chính sách đối với từng mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tiềm năng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tiếp cận với từng thị trường; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, xây dựng triển khai các chương trình nâng cao năng lực xúc tiến thương mại xanh cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuẩn mới về thương mại xanh, tăng trưởng và phát triển xanh trên thế giới; Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 
Ông Trần Phi Tường, Phó Giám đốc IPA Quảng Trị phát biểu tại Hội nghị.
 
Hội nghị này cũng là dịp để đại biểu các tỉnh, thành khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trao đổi, thảo luận các giải pháp hiểu quả xúc tiến thương mại, đề xuất sáng kiến, cơ chế phối hợp trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại cấp vùng, quốc gia.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự nỗ lực của các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại trong thời gian vừa qua. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong 6 tháng cuối năm 2024 và định hướng năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị: Các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục chủ động nghiên cứu, đề xuất UBND địa phương ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại ở địa phương, triển khai đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1968/QĐ-TTg theo đề xuất của Bộ Công Thương. Các địa phương chủ động trong việc phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại lớn cấp vùng, cấp khu vực để giúp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, kết nối cung cầu không chỉ trong địa phương mà còn trong vùng miền Trung – Tây Nguyên cũng như toàn quốc.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây