Ký sự chinh phục Voi Mẹp - Tá Linh Sơn

Thứ tư - 05/06/2019 03:10
Đã có quá nhiều huyền thoại về Voi Mẹp - Tá Linh Sơn, ngọn núi “vua” của những ngọn núi ở miền Tây Quảng Trị. Với độ cao 1.707 mét, đường lên đỉnh quá khó khăn, hiểm trở, xung quanh ngọn núi này có nhiều điều bí ẩn.
Đỉnh Voi Mẹp – Tá Linh Sơn (ảnh Nguyễn Ngọc Hoàng)
Đỉnh Voi Mẹp nằm gữa địa phận xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông và hai xã Hướng Sơn và Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây là ngọn núi thiêng nhưng nếu mãi nghe về những điều huyền bí này e rằng chẳng ai dám băng ngàn lên Voi Mẹp! Vì thế chúng tôi quyết định chọn con đường đi riêng của mình lên núi, để tận mắt nhìn thấy những gì không phải ai cũng biết về Voi Mẹp…
image003 6
Yên ngựa dưới chân đỉnh Voi Mẹp (ảnh Nguyễn Ngọc Hoàng)
Có 3 đường (hướng) để lên đến đỉnh Voi Mẹp. Hướng lên núi từ xã Hướng Hiệp (Đakrông) băng qua thác Ba Vòi hùng vĩ, lên từ Hướng Linh đầy huyền thoại hay xuất phát từ bản Rào Nguồn, xã Hướng Sơn men theo suối để lên được với đỉnh Voi Mẹp.
image005 5
Bản Rào Nguồn, Hướng Sơn (ảnh Nguyễn Ngọc Hoàng)
Đường nào lên đến đỉnh Voi Mẹp đều đầy khó khăn và nguy hiểm. Những cơn mưa rừng hay vắt cũng là những ám ảnh cho những ai không phải là dân đi rừng chuyên nghiệp. Tôi bị cuốn hút bởi những truyền thuyết do những già làng Vân Kiều kể về đỉnh núi thiêng, vườn cây lạ, hay hang núi huyền bí… đã thôi thúc tôi tìm hiểu và bắt đầu chuyến đi của mình. Năm 2016, tôi cùng những người bạn xuất phát từ bản Rào Nguồn, xã Hướng Sơn, từ hướng Tây của đỉnh Núi. Chuyến đi đầu với bao khát khao khám phá, tò mò… Sau một ngày băng rừng, vượt thác nước hiểm trở, 9 giờ tối tôi cùng anh em lên yên ngựa dưới chân đỉnh Voi Mẹp. Sáng hôm sau, khi sương trên núi bắt đầu tan, mặt trời ló rạng chúng tôi lên đến đỉnh, một khung cảnh hùng vĩ không thốt nên lời. Từ trên đỉnh khung cảnh tỉnh nhà hiện ra trước mắt, từ biển Cửa Việt, Đông Hà, Cam Lộ, ĐaKrông, đến Khe Sanh … Đặt biệt là lòng hồ Rào Quán đẹp nên thơ. Trên đỉnh vẫn còn sót lại những kỷ vật của chiến tranh chống Mỹ. Những mảnh vỡ của chiếc máy bay Mỹ, những quả bom NaPan hay những khẩu sung rỉ sét vẫn còn rải khắp nơi.
Quay trở về từ chuyến đi với những đều chưa được tìm ra về một vườn cây lạ và hang núi huyền bí… thôi thúc tôi tìm hiểu và lên đường chuyến thứ hai.
Năm 2017, lần này, tôi chọn xuất phát từ bản Đá Ngồi, xã Hướng Hiệp băng qua con Thác Ba Vòi hùng vĩ, ngược núi từ hướng Đông. Sau hơn 2 ngày vượt núi, thác và những vách núi dựng đứng chúng tôi lên đến đỉnh núi theo cách mà anh Phong người bản địa cũng phải nể phục. Mục tiêu của chúng tôi lần này là Đỉnh Voi Mẹp, Động Vua và Thác Ba Vòi… Sau hơn ba ngày vất vả, Động Vua vẫn là một bí ẩn của chốn rừng thiêng nơi đây!
image009 1
Thác Ba Vòi xã Hướng Hiệp (Ảnh Nguyễn Ngọc Hoàng)
Năm 2018, tôi trở lại với một nhiệm vụ gắn tên cho núi và để cho mọi người trên đất nước Việt Nam biết về đỉnh Núi Voi Mẹp, biết về Quảng Trị với bao cảnh đẹp. Hành trình hai ngày 1 đêm, mang theo chóp Inox khắc tên Voi Mẹp của 6 thành viên trong đoàn. Trên vai là Chóp, xi măng, thức ăn, … và những hành trang khác để băng rừng vượt núi. Tôi cùng anh em gắn chóp trên đỉnh núi với một ước vọng mang danh của đỉnh núi đi khắp để các bạn đam mê leo núi, khát khao chinh phục cái mới, các du khách sẽ biết đến Quảng Trị với ngọn núi Voi Mẹp đẹp, hiểm trở và còn nhều bí ẩn chưa giải đáp về một vườn cây lạ, với một Động Vua đầy huyền bí…
image011 1
Chóp đánh dấu đỉnh Voi Mẹp – Tá Linh Sơn (Ảnh Nguyễn Ngọc Hoàng)

Tôi sẽ trở lại nơi này để tiếp tục khám phá về những điều còn bí ẩn! Hẹn Voi Mẹp trong một ngày gần nhất!

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây