QUẢNG TRỊ: TĂNG CƯỜNG XÚC TIẾN TIÊU THỤ NÔNG SẢN

Thứ ba - 20/12/2022 22:06
Cùng với việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch, liên kết sản xuất theo chuỗi..., tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung nhiều hơn cho hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu nông sản, đồng thời góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành nông nghiệp.
 
Lễ ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Quảng Trị giữa siêu thị Co.opmart Đông Hà với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 2022 Ảnh: Lê Huyền.
Những kết quả tích cực

     Một thời gian dài, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mong muốn được kết nối tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Trước nhu cầu đó, nhằm hỗ trợ kết nối các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP với thị trường tiêu thụ tại các tỉnh/thành, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức 4 đoàn với 39 lượt doanh nghiệp tham Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu tại Bình Định, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
      Điểm nhấn trong năm 2022 là Chương trình kết nối sản phẩm OCOP, đặc trưng, chủ lực của tỉnh vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn (Chương trình kết nối sản phẩm) do Sở Công Thương phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà thực hiện. Theo đó, Sở Công Thương đã lựa chọn 16 doanh nghiệp trưng bày gồm các sản phẩm đa dạng, phong phú đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Tại Chương trình, bên cạnh việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, Sở Công Thương còn chủ động kết nối, mời các nhà phân phối như siêu thị, cửa hàng nông sản, minimart đến gặp gỡ, thảo luận để tìm hiểu và tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác/hợp đồng kinh tế về việc cung cấp, tiêu thụ sản phẩm. Kết quả đã có 26 biên bản ghi nhớ và hợp đồng đã được trực tiếp ký kết, trong đó 23 biên bản ghi nhớ giữa các nhà sản xuất, cung cấp và các nhà phân phối, tiêu thụ; 03 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa Siêu thị Co.opmart Đông Hà với 03 doanh nghiệp đối với 07 sản phẩm là cam K4 của HTX SX KD DV tổng hợp Long Hưng, nước mắm Khiêm Trọng của Cơ sở sản xuất nước mắm Khiêm Trọng; sữa bắp tươi, trà bí đao, trà mướp đắng, cốt gừng mật ong, cốm gạo lứt của Công ty cổ phần sản xuất - thương mại thực phẩm sạch Monfarm..

 
Doanh nghiệp tỉnh đang giới thiệu sản phẩm với nhà phân phối tại Hội nghị cung cầu hang hóa giữa TP HCM và các tỉnh, TP năm 2022 Ảnh: Lê Huyền.

     Ngoài chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, thực hiện cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong năm 2022 Sở Công Thương đã hỗ trợ 18 doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh với tổng cộng 128 sản phẩm tham gia 4 Sàn TMĐT lớn trong nước là Shopee, Lazada, Voso và Tiki. Trong đó có 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.
     Từ nguồn vốn khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất. Đào tạo lao động lành nghề, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm ... nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thu hút đầu tư phát triển.
     Song song với các hoạt động hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội kết nối với các nhà phân phối có uy tín. Cũng trong năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu - Quảng Trị 2022, góp phần phát triển doanh thu, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm trong tỉnh cũng như đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị đến với người tiêu dùng trên cả nước. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của 86 doanh nghiệp với trên 300 loại sản phẩm cùng đại diện của 18 đơn vị phân phối (trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm…).

 
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với nhà phân phối tại Hội nghị
kết nối cung cầu – Quảng Trị 2022 
Ảnh: Long Quân.

Giải pháp thúc đẩy hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại

      Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hữu Hưng nhìn nhận, trong những năm gần đây, ngành nông, lâm, thủy sản và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp một phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo ra các vùng sản xuất tập trung, từ đó tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, tăng thêm thu nhập cho người dân, góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ các sản phẩm, đặc biệt là nông sản của đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Bên cạnh nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối giữa các doanh nghiệp, các sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất ra chưa hoàn thiện về bao bì, nhãn mác nên chưa đáp ứng được tiêu chí của các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, khả năng tìm kiếm, tiếp cận thị trường còn nhiều bất cập cũng là những nguyên nhân khiến các sản phẩm sản xuất trong tỉnh còn hạn chế về số lượng tiêu thụ. Thời gian qua, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và các đơn vị liên quan đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xúc tiến để tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều kênh xúc tiến thương mại, là cầu nối giúp doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trực tiếp kết nối với nhà phân phối để nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm, từ đó mang đến lợi nhuận cho các bên tham gia. Đây còn là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp thông tin, quảng bá hình ảnh thương hiệu, thực hiện tiếp thị sản phẩm; tạo sự kết nối thị trường tiêu thụ, tin dùng sản phẩm lẫn nhau trong cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Trị và các tổ chức trong nước.

     Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, ngành Công Thương sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin làm phong phú, đa dạng hóa công tác quảng bá nhằm tạo ra cách tiếp cận, giới thiệu mới. Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu hàng hóa hàng năm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức trực tuyến để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thiết lập kênh phân phối, tìm đầu ra cho nông sản. Về phía doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm mạnh có lợi thế cạnh tranh của tỉnh để khai thác các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới. Từng bước xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến với vùng cung cấp nguyên liệu và các nhà phân phối, tiêu thụ./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây