Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong năm 2019, để hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với Chương trình XTTM quốc gia (nay là Chương trình cấp quốc gia về XTTM), Chương trình Thương hiệu quốc gia và tạo điều kiện cho các đơn vị, tổ chức XTTM trung ương và địa phương triển khai hiệu quả công tác XTTM trong bối cảnh mới Cục XTTM đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Bộ Công Thương (đối với Chương trình cấp quốc gia về XTTM) và Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 33/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương (đối với Chương trình THQG).
Thực hiện nhiệm vụ XTTM hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, Cục XTTM triển khai hiệu quả Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2019. Theo số liệu báo cáo thống kê, các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2019 đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được phân bổ qua việc hỗ trợ trên 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia hưởng lợi trực tiếp, thu hút 1,5 triệu lượt khách tham quan, mua sắm trong đó có gần 100.000 lượt giao dịch thương mại; các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động XTTM với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 5 tỷ USD, doanh số bán hàng trực tiếp tại các hội chợ vùng, phiên chợ đạt gần 200 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, với mục tiêu tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho các doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, Cục XTTM đã xây dựng và tham mưu Lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Đồng thời, Cục XTTM đã xây dựng và trình Bộ trưởng ký phê duyệt Đề án“ Phát triển Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về XTTM, Cục XTTM đã xác nhận đăng ký cho hơn 860 chương trình khuyến mại; ban hành 230 Quyết định thu nộp ngân sách nhà nước đối với giải thưởng không có người trúng thưởng, với tổng số tiền gần 83 tỷ đồng; thực hiện giám sát trực tiếp 50 chương trình khuyến mại đã được Cục xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mại; ban hành 81 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khuyến mại; xác nhận đăng ký tổ chức 15 hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam ở nước ngoài; cấp giấy phép sửa đổi cho 05 văn phòng, gia hạn giấy phép cho 02 văn phòng đại diện của tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam; tổ chức 03 đoàn công tác; thực hiện 05 đoàn kiểm tra và 01 đoàn thanh tra chuyên ngành qua đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua kênh thương mại điện tử, Cục XTTM đã phối hợp với Amazon Global Selling triển khai chương trình xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Amazon. Theo đó, trong năm 2019, Cục XTTM và Amazon đã tổ chức đăng ký, lựa chọn được 105 doanh nghiệp tham gia chương trình. Các doanh nghiệp được lựa chọn đã được hỗ trợ, hướng dẫn tạo tài khoản, tạo trang chi tiết cho sản phẩm, quảng cáo sản phẩm và phát triển thương hiệu trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon cũng như thông tin thị trường và quy trình xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, đã có 83 doanh nghiệp mở được tài khoản trên Amazon, trong đó có 30 doanh nghiệp đã bán được hàng thông qua giải pháp thương mại điện tử Amazon với thương hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh các hoạt động trên, Cục XTTM đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận khác trong năm 2019 như: Cục đã ký 07 biên bản ghi nhớ MOU với các tổ chức XTTM nước ngoài; tổ chức và tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia 14 hội chợ, triển lãm lớn, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, uy tín ở trong và ngoài nước (Hoa Kỳ, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Cuba) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; tổ chức 11 đoàn giao dịch thương mại Việt Nam tại các thị trường Hoa Kỳ, Nga, EAEU, Nhật Bản, Trung Quốc, Rumani, Bungari, Hungary, CH Séc ...
Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2019, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh, bước sang năm 2020, quán triệt hành động trong thực thi nhiệm vụ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”; căn cứ Chương trình, kế hoạch của Bộ Công Thương năm 2020, Cục XTTM triển khai nhiệm vụ trong năm 2019 theo các phương hướng trọng tâm, trọng điểm như sau:
Một là, Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình cấp quốc gia về XTTM theo chuỗi giá trị từ phát triển sản phẩm đến xây dựng thương hiệu và hỗ trợ thâm nhập thị trường. Triển khai đa dạng các hình thức XTTM một cách hiệu quả, phù hợp với từng thị trường, ngành hàng, đối tượng hỗ trợ. Tập trung nguồn lực cho các hoạt động XTTM chuyên sâu, có tính trung và dài hạn. Thực hiện các hình thức XTTM mới thông qua môi trường số.
Hai là, Triển khai thực hiện Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, hướng dẫn và thực hiện tiếp nhận, đánh giá sơ bộ hồ sơ; phối hợp với các đơn vị liên quan và các chuyên gia thực hiện đánh giá, xét chọn các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020. Tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020.
Ba là, Tăng cường các hoạt động XTTM quốc tế ngay tại Việt Nam như mời các nhà nhập khẩu, đối tác quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu thị trường, đặt hàng; tổ chức các hội chợ thương mại quốc tế, hội nghị ngành hàng quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tiếp xúc với các nhà nhập khẩu nước ngoài.
Bốn là, Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Việt Nam và Trung Quốc thành lập Văn phòng XTTM Việt Nam thứ ba của Việt Nam tại Trung Quốc (tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).
Năm là, Tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ với các Tổ chức XTTM nước ngoài (Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc, Diễn đàn XTTM châu Á..) nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên của cộng đồng các nước ASEAN năm 2020.
Sáu là, Chú trọng hơn nữa cho công tác xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp, tập trung vào một số hoạt động mang lại tác động trên diện rộng như xúc tiến đầu tư tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu…
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Cục XTTM trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, xuất khẩu là điểm sáng kinh tế năm 2019 và trong đó không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Cục XTTM đã thực hiện đúng và xuất sắc chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong việc đổi mới phương thức XTTM, ứng dụng TMĐT vào XTTM thông qua các chương trình kết hợp với tập đoàn TMĐT lớn như Amazon, kết nối ứng dụng TMĐT Global Selling…đã có những thành công và ghi nhận nhất định.
Năm 2019, việc hoàn thiện cơ chính sách về XTTM đã được Cục XTTM thực hiện tốt, hỗ trợ cho công tác XTTM cũng như giúp doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện hiệu quả các chương trình XTTM. Trong năm 2020, Cục XTTM tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện thêm các cơ chế chính sách để tạo hành lang pháp lý vững chắc giúp công tác XTTM đạt hiệu quả cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, trong năm 2020, Cục XTTM cần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, tăng cường hoạt động XTTM tại các thị trường trọng điểm để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu đạt mục tiêu 300 tỉ USD đã đề ra.
Thêm nữa, việc mở thêm Văn phòng XTTM Việt Nam thứ 3 tại Trung Quốc (Thành Đô) trong năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng mà Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại hội nghị./.
(Nguồn: Cục XTTM)