Lễ ký Thỏa thuận hợp tác, phát triển du lịch (Ảnh: Long Quân)
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng. Lãnh đạo Hiệp Hội du lịch các tỉnh Tây Nguyên. Các Sở Du lịch/Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch/Trung tâm xúc tiến du lịch/Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Hiệp hội Du lịch 05 địa phương miền Trung Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, cùng khoảng 150 đại biểu là các doanh nghiệp du lịch, phóng viên, báo chí của 5 địa phương miền Trung và các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch 05 địa phương tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên là hoạt động quảng bá hình ảnh Miền di sản diệu kỳ, giới thiệu các các sản phẩm du lịch và chương trình kích cầu của của 05 địa phương đến các công ty du lịch, lữ hành đến thị trường khu vực Tây Nguyên. Đồng thời thúc đẩy sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 05 địa phương miền Trung và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối giữa 02 khu vực động lực phát triển du lịch của cả nước góp phần phục hồi, tăng trưởng và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Đại biểu tham dự Hội nghị (Ảnh: Hà Anh)
Theo ông Đặng Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Bình, 05 địa phương Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á (do Lonely Planet vinh danh năm 2019). Trong những năm qua, du lịch 05 địa phương đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam và khu vực Châu Á với khoảng 20 triệu – 25 triệu khách du lịch/năm trong giai đoạn 2016 - 2019. Hệ thống sản phẩm du lịch rất đa dạng, phong phú như du lịch biển, đảo; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, giải trí; du lịch MICE; du lịch sinh thái; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch văn hóa – lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nông nghiệp cùng với hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch đồng bộ trong đó có nhiều sản phẩm, cơ sở lưu trú, điểm du lịch đẳng cấp quốc tế. Điểm đến du lịch 05 tỉnh/thành phố tiếp tục khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. Với xu thế du lịch xanh, du lịch thiên nhiên hậu Covid-19, Miền di sản diệu kỳ Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu, điểm phải đến của khách du lịch và hứa hẹn sẽ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị tham dự Hội nghị (Ảnh: Long Quân)
Con đường di sản miền Trung đi qua 05 địa phương là thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Một miền di sản diệu kỳ với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO vinh danh như: Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; các di sản văn hóa: Quần thể di tích Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Nhã nhạc cung đinh Huế, Ca trù, Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt, Nghệ thuật bài chòi miền Trung; các di sản tài liệu thế giới: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế cùng với Miền nghỉ dưỡng, giải trí diệu kỳ Đà Nẵng, Tỉnh Quảng Trị - một trong những bảo tàng của lịch sử, hòa bình lớn nhất Châu Á… Hệ thống giao thông kết nối với 5 địa phương Miền Trung thuận lợi: về hàng không có 03 cảng hàng không quốc tế (Đà Nẵng, Phú Bài, Chu Lai), 01 cảng hàng không nội địa Đồng Hới (Quảng Bình) và cảng hàng không Quảng Trị đang xây dựng; đường biển: có hệ thống cảng biển có thể đón các tàu du lịch 5 sao quốc tế; hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối thuận lợi đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và là một trong những con đường ngắn nhất đến Lào và Thái Lan trên hành lang kinh tế đông tây.
Quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Trị tại Hội nghị (Ảnh: Long Quân)
Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, phát triển du lịch giữa 05 địa phương với các tỉnh khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2022 – 2026. Thỏa thuận là cơ sở quan trọng để các tỉnh/thành liên kết, hợp tác trong khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, xây dựng và khẳng định thương hiệu, hấp dẫn khách du lịch, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; thu hút các nguồn lực xã hội, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch và nhân dân các tỉnh, thành trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch. Việc hợp tác tập trung vào 03 lĩnh vực chính về công tác quản lý nhà nước về du lịch, hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch và hợp tác về quảng bá, xúc tiến du lịch.