Hội chợ thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức với mục đích giúp các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, kinh doanh đầu tư, mở rộng thị trường, khảo sát thị hiếu, tìm kiếm sản phẩm mới cũng như trưng bày, quảng bá sản phẩm của mình. Không những vậy, từ thực tế cho thấy, lợi ích từ các hội chợ thương mại, triển lãm mang lại không chỉ cho mỗi doanh nghiệp mà còn cho các đối tượng khách hàng khi tham quan và mua sắm tại hội chợ. Người tiêu dùng khi đến với hội chợ được doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn sử dụng hàng hóa rõ ràng, được lựa chọn trực tiếp hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả, đồng thời, được nhận những ưu đãi, khuyến mại khi mua sắm trực tiếp tại hội chợ.
Đông đảo khách du lịch về tắm biển Cửa Việt (Ảnh: IPA Quảng Trị)
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Trị nói riêng đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức làm ảnh hưởng đến hiệu quả, sức cạnh tranh, không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19, mà còn bị tác động bởi sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Để tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường; trong đó cách thức để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, khách hàng hiệu quả và ít tốn kém nhất chính là việc tham gia hội chợ, triển lãm. Do đó, Hội chợ Thương mại Quốc tế khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) – Quảng Trị năm 2022 chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại tham gia để gia tăng doanh số, tăng cường kết nối, hợp tác, giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm đối với các tỉnh/thành trong cả nước và các nước khu vực GMS. Hội chợ sẽ được tổ chức từ ngày 25-31/7/2022 tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại mang ý nghĩa rất quan trọng đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư của tỉnh và khu vực.
Gian hàng nông sản đặc trưng Quảng Trị luôn được du khách quan tâm tại các hội chợ (Ảnh: IPA Quảng Trị)
1. GIA TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG
Trong thời điểm nền kinh tế thế giới đang dần được phục hồi, không chỉ riêng doanh nghiệp Việt Nam, việc một cửa hàng một ngày tiếp đón chỉ khoảng vài chục lượt khách ghé qua thì có lẽ không là vấn đề quá xa lạ. Thế nhưng, Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị 2022 hứa hẹn sẽ có tới vài nghìn đến hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Nói cách khác, lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận tăng đột biến trong thời gian ngắn đương nhiên dẫn đến xác suất mua, số đơn hàng thành công sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Tại Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị, tất cả mặt hàng từ các thương hiệu khác nhau sẽ được trưng bày, giới thiệu cụ thể đến từng khách hàng nên khách tham quan dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm. Từ đó, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng và làm khách hàng có cảm giác muốn mua và thử nhiều hơn.
2. CƠ HỘI KẾT NỐI, GIAO LƯU VĂN HÓA VÀ CHIA SẺ KINH NGHIỆM
Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị 2022 chính là nơi hội tụ của nhiều ý tưởng khác nhau, từ những đối thủ cùng ngành đến những đối tác tiềm năng, chiến lược trong nhiều lĩnh vực khác. Mỗi doanh nghiệp đều có những triết lý kinh doanh và chiến dịch quảng bá khác nhau, và thông qua trao đổi chia sẻ, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội học hỏi, tham khảo và chọn lọc những ý tưởng phù hợp cho riêng mình. Bên cạnh việc trao đổi những kiến thức chuyên môn, các doanh nghiệp cũng có thể trao đổi thông tin liên lạc để mở rộng mối quan hệ trong tương lai. Không những thế, với sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại đến từ các nước GMS, hai bên sẽ có thể giao lưu văn hóa, hiểu hơn thêm về nước bạn, thắt chặt mối quan hệ đối tác kinh doanh giữa các bên nói riêng, tình hữu nghị giữa các quốc gia nói chung. Ngoài ra, đây không những là cơ hội lý tưởng để quảng bá sản phẩm nước nhà bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm các đối tác và khách hàng trên thị trường quốc tế.
Các dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tại Cửa Việt về đêm (Ảnh: IPA Quảng Trị)
3. CƠ HỘI ĐỂ TIẾP CẬN
Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị 2022 không chỉ là dịp cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại giao lưu, quảng bá sản phẩm, mà còn là cơ hội cho khách hàng được tiếp cận một cách trực quan nhất đối với các sản phẩm mà trước đó có thể họ chỉ xem qua hình thức trực tuyến (online) như các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử (website). Khách hàng thường không muốn đi quá xa để trực tiếp mua một món đồ, vì vậy họ lựa chọn những cửa hàng, thương hiệu gần nhà hoặc đã mua sắm quen thuộc trước đây.
Với những khách hàng ở xa, họ thường chọn mua online thì lại hay e ngại thương hiệu mới vì không biết sản phẩm thực tế bên ngoài có khác biệt gì so với hình ảnh quảng cáo. Do vậy, việc chào bán hàng tại hội chợ là cơ hội để tiếp cận, giao lưu với các khách hàng ở khu vực khác, mở rộng thị trường một cách trực tiếp và hữu ích nhất. Khách ghé thăm Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị không chỉ có người dân địa phương, mà còn có khách du lịch từ khắp nơi trên cả nước đổ về, hoặc thậm chí là du khách từ các quốc gia khác. Đặc biệt, khi Hội chợ Thương mại Quốc tế GMS – Quảng Trị được diễn ra từ ngày 25/7-31/7/2022, thời gian được xem là mùa du lịch cao điểm tại đây, sẽ có hàng trăm nghìn, hàng triệu du khách nườm nượp kéo về Quảng Trị để du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, trải nghiệm những điều riêng biệt mà chỉ ở Quảng Trị mới có được. Do đó, có thể nói rằng Hội chợ lần này bao gồm rất nhiều đối tương khách hàng để các doanh nghiệp có thể tiếp cận, như khách hàng hiện hữu, khách hàng tiềm năng, nhà cung cấp và đôi khi là cả những ứng viên tương lai cho doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp, công ty hay tập đoàn lớn có thể tiến hành những buổi phỏng vấn trực tiếp vốn mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những cuộc phỏng vấn online hay qua điện thoại như trước đây.
4. KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
Nhằm nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, việc khảo sát ý kiến khách hàng tại hội chợ luôn là điều mà các doanh nghiệp hướng đến. Không những thế, đây còn là cơ hội giúp doanh nghiệp ghi nhận trực tiếp phản hồi hay ý kiến đóng góp từ khách hàng để có kế hoạch cải thiện sản phẩm và quảng bá. Đồng thời, doanh nghiệp nắm bắt được tình hình của các đối thủ cạnh tranh cùng chung lĩnh vực, để từ đó có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả hơn.
5. TẠO ẤN TƯỢNG MẠNH MẼ VỚI KHÁCH HÀNG
Một trong những yếu tố quan trọng khiến doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng khách hàng đó chính là sự thiết kế, trang trí của gian hàng tại hội chợ. Doanh nghiệp cần xây dựng các phương án thi công, thiết kế gian hàng bắt mắt, hoành tráng, độc đáo, tạo nên một không gian đẹp đẽ, mang bản sắc riêng, gợi lên trong suy nghĩ khách hàng về hình ảnh doanh nghiệp uy tín, giàu tiềm năng hợp tác, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, tuyên truyền, truyền thông tại hội chợ cũng nên được đầu tư một cách bài bản để thu hút sự quan tâm của mọi người.
6. THAM QUAN TOUR DU LỊCH TÂM LINH BAN ĐÊM
Trải nghiệm bầu không khí Quảng Trị linh thiêng và huyền ảo khi tham quan Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Địa đạo Vịnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, Bến thả hoa sông Thạch Hãn, phố đi bộ thị xã Quảng Trị vào ban đêm với hệ thống âm thanh hoành tráng, ánh sáng lung linh, huyền ảo.
7. TRẢI NGHIỆM DU LỊCH BIỂN CỬA VIỆT & KHÁM PHÁ ẨM THỰC QUẢNG TRỊ
Thưởng thức ẩm thực độc đáo vùng đất nắng và gió: hải sản tươi sống, bún hến Mai Xá, thịt trâu lá trơng,…hay những món ăn Lào – Thái đa dạng và đắm mình vào dòng nước mát lạnh biển Cửa Việt chỉ cách trung tâm hội chợ chưa tới 300m.
Với những lợi ích như vậy, có thể nói rằng Hội chợ Thương mại Quốc tế khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) – Quảng Trị năm 2022 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp chào bán sản phẩm, người tiêu dùng có cơ hội tham quan và mua sắm, mà hơn cả đây sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi nhiều điều mới từ các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại giữa các tỉnh, thành trong nước và các quốc gia trong khu vực GMS.