Công thông tin Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Quảng Trị
Công thông tin Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Quảng Trị

DỰ ÁN CẢNG HÀNG KHÔNG QUẢNG TRỊ

Chủ nhật - 06/10/2019 00:41
1. Địa điểm thực hiện dự án:  Xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
- Mô tả địa điểm: Tọa độ địa lý: Kinh độ: 107006’28” Kinh độ Đông; Vĩ độ: 16054’04” Vĩ độ Bắc. Góc phương vị:  1700 - 3500. 
- Lợi thế so sánh của địa điểm dự án: Khu vực quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nằm phía bên trái (theo hướng Bắc - Nam) và cách tuyến Quốc lộ 1 khoảng 1,75km, hiện tại tuyến đường từ Quốc lộ 1 đến phạm vi Quy hoạch xây dựng sân bay dài 1,75km đã được đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang rộng 48,5m (4 làn xe cơ giới) - là tuyến đường trục chính vào sân bay. Về phía Nam, cách sân bay khoảng 3km có tuyến Quốc lộ 9. Về phía Tây, đến năm 2020 sẽ xây dựng hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Trị, sân bay cách tuyến cao tốc này khoảng 10km. Phía Đông sân bay, hiện nay Chính phủ đã có chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường đi dọc sân bay (cách khoảng 150m) theo hình thức PPP, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2020.
2. Diện tích: 311,7ha, trong đó diện tích dùng chung là 210,5ha, diện tích khu đất Hàng không dân dụng là 50,7ha, diện tích khu quân sự là 50,5ha.
3. Mục tiêu của dự án: Xây dựng Cảng hàng không/sân bay nội địa hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch (ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh), khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.
4. Nội dung dự án: 
4.1. Khu sân bay theo quy hoạch:
- Đường cất hạ cánh (CHC): Xây dựng 01 đường CHC kích thước 2.400m x 45m, hướng 17-35, kết cấu đường CHC đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương.
- Hệ thống đường lăn: Xây dựng 01 đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay, chiều rộng đường lăn đạt tối thiểu 18m, lề đường lăn mỗi bên rộng tối thiểu 05m. Dự trữ đất để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu và xây dựng các đường lăn nối đồng bộ từ đường CHC đến đường lăn song song, vào sân đỗ tàu bay.
- Hệ thống sân đỗ tàu bay: Xây dựng sân đỗ tàu bay dân dụng đáp ứng tối thiểu 04 vị trí đỗ tàu bay A320, A321 và tương đương. Dự trữ đất phát triển mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu. 
4.2 Các công trình đảm bảo hoạt động bay:
- Đài kiểm soát không lưu (TWR): Cách tim đường CHC khoảng 470m, cách ngưỡng đầu 17 đường CHC khoảng 1.260m.
- Đài dẫn đường DVOR/DME: Vị trí tại phía Nam và cách ngưỡng đường CHC 35 khoảng 1.050m. 
- Hệ thống đèn tiếp cận: Lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I tại đầu CHC 35; hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 17.
- Hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS (GP/LOC).
- Hệ thống quan trắc khí tượng tự động: Lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng tự động.
4.3 Các công trình hạ tầng, kỹ thuật và dịch vụ:
- Nhà ga hành khách: Xây dựng nhà ga hành khách 02 cao trình, công suất 01 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng hoặc xây thêm khi có nhu cầu.
- Nhà ga hàng hóa: 
+ Do khối lượng hàng hóa vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và trước mắt bố trí mặt bằng xử lý hàng hóa, hành lý trong khu vực Nhà ga hành khách.
+ Dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hóa khi nhu cầu hàng hóa tăng cao. Trong thời gian chưa có nhu cầu xây dựng nhà ga hàng hóa, có thể bố trí sử dụng làm khu tập kết trang thiết bị mặt đất, xử lý hàng hóa, bãi đỗ phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không.
- Nhà xe ngoại trường: Được xây dựng trên khu đất tại phía Nam của nhà ga hành khách.
- Trạm khẩn nguy cứu hỏa: Xây dựng trạm khẩn nguy cứu hỏa đảm bảo cấp cứu nguy, cứu hỏa đạt cấp 7 theo quy định của ICAO.
- Nhà điều hành Cảng hàng không: Xây dựng phía Bắc Nhà ga hành khách trên khu đất khoảng 7.920m2.
- Công trình cấp nước: Sử dụng nguồn nước sạch từ khu công nghiệp Quán Ngang hoặc từ Gio Linh, Đông Hà chạy dọc theo Quốc lộ 1A để kết nối vào cảng hàng không. Xây dựng trạm cấp nước với công suất khoảng 550m3/ngày đêm.
- Công trình thoát nước: Thoát nước khu bay và khu hàng không dân dụng bằng hệ thống cống ngầm D800 - D1.500, hệ thống Kanivo và hệ thống mương hở đồng bộ.
- Công trình cấp điện: Sử dụng nguồn điện từ hệ thống điện lưới quốc gia; xây dựng các trạm biến áp 22/0,4KV - tổng công suất 7000kVA; hệ thống mạng lưới cấp điện cho các thiết bị dẫn đường, tiếp cận hạ cánh và hệ thống máy phát điện dự phòng đồng bộ. Khi có nhu cầu có thể mở rộng đạt tổng công suất khoảng 11.200kVA.
- Trạm thu gom rác thải và xử lý nước thải: Xây dựng phía nam Nhà ga hành khách trên diện tích đất khoảng 3.300m2.
+ Chất thải rắn: Được thu gom tập trung tại nhà thu gom rác thải, phân loại và đưa ra các cơ sở xử lý rác thải của địa phương để xử lý.
+ Chất thải lỏng: Nước thải sinh hoạt từ các hộ sử dụng sẽ được dẫn về trạm xử lý nước thải, nước thải được xử lý trước khi thải chung ra hệ thống thoát nước mưa của cảng hàng không.
- Hệ thống giao thông:
+ Đường trục chính kết nối CHK với hệ thống đường giao thông ngoài CHK có chiều rộng mặt đường tối thiểu 9,0m. Hiện tại, từ Quốc lộ 1 vào đến sân bay dài khoảng 1,75km đã có sẵn đường kết nối với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 48,5m. 
+ Cầu cạn lên Nhà ga hành khách dài khoảng 448m.
+ Đường nội bộ trong phạm vi ranh giới khu hàng không dân dụng CHK Quảng Trị rộng tối thiểu 7,0m; tuyến đường phụ dành cho xe máy và xe kỹ thuật rộng tối 5,5m.
+ Xây dựng sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách trên khu đất khoảng 8.900m2 và dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.
+ Đường vành đai, công vụ trong khu bay: Chiều rộng tối thiểu 3,5m.
- Khu vực văn phòng làm việc gồm: Nhà làm việc Cảng vụ hàng không, văn phòng các hãng hàng không, văn phòng các cơ quan hành chính có liên quan được xây dựng đồng bộ khi có nhu cầu.
- Khu xăng dầu hàng không: Xây dựng khu xăng dầu hàng không khi có nhu cầu trên khu đất khoảng 23.000m2.
- Khu chế biến suất ăn: Xây dựng khu chế biến suất ăn khi có nhu cầu trên khu đất khoảng 16.180m2.
- Khu tập kết bảo dưỡng TTB mặt đất: Được xây dựng khi có nhu cầu tại khu đất khoảng 11.890m2.
- Khu trung tâm dịch vụ thương mại: Được xây dựng khi có nhu cầu tại khu đất khoảng 15.480m2.
- Quy hoạch cây xanh: Cây xanh được bố trí trên vỉa hè dọc đường trục ra vào cảng, dải phân cách và tại các khu vực sân vườn các công trình chức năng.
5. Tổng vốn đầu tư dự kiến: 5.719 tỷ đồng, trong đó:
TT Hạng mục Giá trị (tỷ đồng)
1 Chi phí xây lắp 3.607
2 Chi phí thiết bị khai thác sân bay 711
3 Chi phí tư vấn, khác 648
4 Chi phí đền bù 7
5 Chi phí dự phòng 746
  Cộng 5.719

6. Hình thức đầu tư: Sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau như: vốn Ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP... theo quy định của pháp luật hiện hành.
7. Tiến độ dự án: Từ năm 2020.
8. Thực trạng dự án: Hiện nay, hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị đã hoàn thành lấy ý kiến của các Bộ, Ngành, địa phương liên quan; Bộ Giao thông vận tải đang tổng hợp, thẩm định để phê duyệt.
Trong quá trình triển khai lập quy hoạch chi tiết, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan đã xác định vị trí quy hoạch sử dụng đất để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị; UBND tỉnh đã cắm móc chỉ giới, bàn giao cho địa phương quản lý từ năm 2009 nhằm hạn chế tối đa công tác GPMB, giảm chi phí đầu tư.
9. Hiện trạng sử dụng đất: Khu vực quy hoạch sân bay chủ yếu đất trống, đất ao hồ, đất rừng trồng không hiệu quả…
10. Phân tích thị trường: Vừa qua, một số nhà đầu tư có Văn bản trình UBND tỉnh đề nghị được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Cảng Hàng không Quảng Trị, cụ thể: Công ty CP xây dựng công trình 525 (Văn bản số 242/525-KHDA ngày 08/7/2016), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và dịch vụ Việt Nam (Văn bản số 0101CV/VICS-2019 ngày 24/01/2019) theo hình thức đối tác công tư PPP. Việc có các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đã cho thấy khả năng thu hút của dự án này. Ngành GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh tìm kiếm, vận động các nguồn vốn để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, nguồn vốn để đầu tư khu bay và kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng lập đề xuất đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
11. Chính sách ưu đãi đầu tư: Theo quy định hiện hành của pháp luật Nhà nước.
12. Hỗ trợ đầu tư của tỉnh: 
- Về giải phóng mặt bằng: UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.
- Về hạ tầng kỹ thuật: Hỗ trợ cung cấp điện, nước, thông tin liên lạc đến chân công trình dự án.
- Về thủ tục hành chính: Đảm bảo giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông, cam kết hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
- Các chính sách hỗ trợ về đào tạo lao động và các chính sách hỗ trợ khác theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây